NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM BẰNG CHƯƠNG TRÌNH OCOP

CÂU CHUYỆN

 SẢN PHẨM :TINH  BỘT SẮN DÂY YÊN SƠN

Sản phẩm mang hơi thở truyền thống !

Yên Sơn là xã miền núi  nằm ở phía đông bắc thành phố Tam Điệp, là một trong những xã có điều kiện kinh tế khó khăn của tỉnh Ninh Bình. Xã Yên Sơn nằm trên quốc lộ 12B nối thành phố Tam Điệp với thị trấn Nho Quan đi các tỉnh Hòa BìnhSơn La. Là mảnh đất đã có sự đổi thay về con người trong tư duy sản xuất.

Người Tam Điệp  thường có câu thơ nổi tiếng:

“Tam Điệp nhân kiệt địa linh

Một vùng rừng núi hữu tình nên thơ”.

Câu chuyện bắt đầu tại vùng đất xã Yên Sơn – Tam Điệp – Ninh Bình đã vươn mình thay đổi trong tư duy sản xuất, tạo ra được sản phẩm Tinh Bột sắn dây Yên Sơn truyền thống hỗ trợ sức khỏe, tạo thu nhập cho nhiều lao động nhàn rỗi của địa phương. Bột từ củ sắn dây là một trong sự sáng tạo tuyệt vời của tự nhiên.

Tinh Bột sắn dây tinh khiết là sản phẩm đặc trưng của người dân xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp. Loại Tinh bột sắn dây này, được xem như sản phẩm tinh túy làm ra từ củ sắn dây tươi, qua nhiều công đoạn chế biến kỳ công mới cho ra được sản phẩm đạt tiêu chuẩn vừa trắng tinh khiết lại thơm mát.

Xã Yên Sơn là một trong những xã có nghề truyền thống làm Tinh bột sắn dây nổi tiếng và được coi là sản phẩm đặc trưng của vùng, tận dụng chất đất phù sa màu mỡ và nguồn nước tưới tiêu dồi dào, những người dân xã Yên Sơn đã mạnh dạn đầu tư trồng cây sắn dây để chế biến làm bột sắn dây bán ra thị trường nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, mặt khác, một phần đóng góp cho sự phát triển các sản phẩm đặc trưng của vùng đất Tam Điệp, Ninh Bình

Tinh Bột sắn dây Yên Sơn giúp thanh nhiệt, giải rượu, tiêu độc cơ thể và bồi bổ cho cơ thể….

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tin dùng phục vụ đời sống của người tiêu dùng. Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn với nguồn nguyên liệu được chăm bón theo phương pháp hữu cơ, chất lượng củ sắn dây trước khi đưa vào chế biến được chọn lọc kỹ lưỡng. Quá trình chế biến sử dụng thiết bị có cánh khuấy và nguồn nước sạch đã qua xử lý để rửa sạch củ, sau đó đưa vào chế biến trên dây chuyền công nghệ, quy trình chế biến khép kín, hoàn toàn cách ly với môi trường bên ngoài. Sản phẩm làm ra đảm bảo các yêu cầu về mức độ tinh khiết và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm Tinh Bột sắn dây Yên Sơn tinh khiết có mùi thơm – ngọt và thanh mát tự nhiên, là đặc trưng hương vị của tinh bột sắn dây nguyên chất. Đảm bảo độ trắng, độ mịn, độ ẩm ( có thể bảo quản được trong thời gian dài 12 – 24 tháng mà không sợ bị mốc hoặc bị biến chất). Không dùng chất bảo quản hoặc pha trộn thêm các thành phần khác. Sản phẩm luôn đảm bảo nguyên chất, tinh khiết, thuận tiện trong sử dụng hoặc bảo quản và đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng.

 Song song với nâng cao chất lượng sản phẩm thì chúng tôi cũng đã thay đổi về mẫu mã sản phẩm, áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình quảng cáo và bán hàng. Sản phẩm được chúng tôi phân tích và công bố chất lượng theo quy định, đăng ký Mã vạch của Trung tâm mã số mã vạch Quốc gia. Do đó, sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng đánh giá rất cao.

Đầu năm 2020, chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sử dụng Máy sấy lạnh thông minh Sasaki giữ nguyên màu sắc, hương vị và chất lượng sản phẩm, ngoài ra chúng tôi cũng đã chuyển từ đóng gói bằng túi nilon sang thành hũ nhựa có dập miệng hũ bằng màng bạc kín hiện đại để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng tính thẩm mỹ và bảo quản được tốt hơn. Chúng tôi cũng thiết kế lại mẫu mã nhãn mác và quyết định đặt tên cho thương hiệu sản phẩm là “Tinh Bột sắn dây Yên Sơn”: Một cái tên mang đậm bản sắc quê hương. Từ đó sản phẩm “ TINH BỘT SẮN DÂY YÊN SƠN” ra đời và được đưa ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM

TINH BỘT NGHỆ ĐỎ YÊN SƠN

Mảnh đất con người Tam Điệp xuất hiện nhiều trong câu ca, bài hát, trong các điệu hò khoan bằng lối diễn xướng tinh tế. Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn được đặt tại mảnh đất xã Yên Sơn, Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã vươn mình thay đổi trong tư duy sản xuất, tạo ra được sản phẩm tinh bột nghệ đỏ truyền thống hỗ trợ sức khỏe, tạo thu nhập cho nhiều lao động nhàn rỗi của địa phương.

Từ những năm 1945 trở về trước, những người dân sinh sống trên mảnh đất Yên Sơn đã dùng nghệ làm sản phẩm quen thuộc trong chế biến món ăn, làm đẹp và hỗ trợ điều trị bệnh dạy dày, tá tràng…Làng nghề làm tinh bột nghệ chưa có, nhưng đã hình thành được nếp sống, sinh hoạt, chế biến nghệ tại nhà dùng trong sinh hoạt và buôn bán, tạo thu nhập. Tinh bột nghệ đỏ ra đời từ đó.

Nghệ từ xa xưa đã được cha ông ta biến đên như là một vị thuốc quý trong làm đẹp và phòng chống bệnh tật. Khoa học hiện đại đã chứng minh trong nghệ có 2 thành phần chính là Curcumin và Artumerone làm nên tác dụng diệu kỳ của nghệ. Tinh bột nghệ nếp hay còn gọi là nghệ đỏ, được trồng tai vùng nguyên liệu nghệ của khu vực thành phố Tam Điệp và huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình có chứa thành phần hoạt chất Curcumin cao ( cao hơn nghệ vàng); tinh bột nghệ đỏ nguyên chất được chiết xuất từ củ nghệ tươi, có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Theo dược sĩ Nguyễn Huệ và GS.TS bác sĩ Đào Văn Phan trên báo Cumar Gold đăng ngày 11/10/2020: Tinh bột nghệ đỏ có chứa chất oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chứa hàm lượng vitamin, protein, canxi, kali, magie, sắt, kẽm, đồng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe con người, có tác dụng: kiểm soát bệnh dạ dày, hỗ trợ điều trị bệnh viêmm ruột, phòng ngừa ung thư, tim mạch, tăng khả năng miễn dịch, kiểm soát tiểu đường, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, giúp làm đẹp giảm lão hoá,…

Để sản xuất được 1kg tinh bột nghệ đỏ Yên Sơn cần 22-25kg củ nghệ đỏ tươi. Sản phẩm tinh bột nghệ đỏ Yên Sơn trải qua những quá trình như: Thu hái, rửa sạch, nghiền nhỏ, lọc bã, loại bỏ dầu, hong ráo, sấy khô, nghiền nhỏ, đóng gói thành phẩm.

Sản phẩm kết tinh dưới bàn tay khéo léo của khối óc tập thể người làm nông nghiệp trên mảnh đất Yên Sơn, Tam Điệp. Với vùng nguyên liệu dồi dào phong phú cộng với thỗ nhưỡng khí hậu của mảnh đất Yên Sơn nắng gió tạo nên củ nghệ có hàm lượng Curcumin cao, tự nhiên.

Tinh bột nghệ đỏ Yên Sơn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đan xen với những công đoạn truyền thống của những người nông dân kiên trì. Sản phẩm đóng hộp 0,5 kg và hộp 1 kg được bán rộng rãi tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn, đại lý tạp hoá,…và mở rộng theo đơn đặt hàng của các công ty dược, hợp tác xã liên kết ở các tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay tinh bột nghệ đỏ đang dần trở thành sản phẩm quen thuộc của mỗi một gia đình, sản phẩm mang hơi thở truyền thống kết hợp quy trình chế biến hiện đại, sàng lọc kỹ từng công đoạn, và quá trình tinh sấy giữ nguyên được hương vị đặc trưng.

Tinh bột nghệ đỏ Yên Sơn là sản phẩm có hàm lượng Curcumin cao > 50 mg/kg – Curcumin là một chất quý có trong củ Nghệ, sản phẩm của chúng tôi không sử dụng hóa chất hay phụ gia thực phẩm; đạt chứng nhận ATVSTP số: 17/2021/NNPTNT – NB.

CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM

TINH BỘT NGHỆ VÀNG YÊN SƠN

Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ Dược liệu Yên Sơn thành lập năm 2017 trên địa bàn thôn Nguyễn, xã Yên Sơn, Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Là một xã khó khăn của thành phố Tam Điệp. Thôn Nguyễn người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trồng lúa và rau màu là chính. Nhìn thấy nhiều mảnh đất để hoang không sử dụng, trong khi kinh tế địa phương còn nghèo đói, lúc đó ông Lê Ngọc Trinh – chủ tịch hội nông dân xã Yên Sơn, nay là Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn thấy sót xa, thương cho người dân vất vả mà vẫn thiếu thốn. Ông quyết định tìm ra một giống cây nào đó có thể giúp bà con cải thiện được cuộc sống trên chính mảnh đất quê hương mình. Ông đi tham quan tìm hiểu các tỉnh bạn và đã quyết định mang giống Nghệ ở Hưng Yên về trồng thực nghiệm trên đất vườn nhà mình. Năm đầu trồng Nghệ ông thấy Nghệ là cây dễ sống, dễ chăm sóc mà lại bán được giá, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Từ đó ông quyết định thành lập Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ Dược liệu Yên Sơn tại địa phương, tập hợp các hộ gia đình có đất, có lao động tham gia, vừa cải tạo đất vườn tạp để hoang, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân và  nâng cao chất lượng cuộc sống. Cây Nghệ đặc biệt là Nghệ vàng đã xuất hiện nhiều hơn thành hệ thống trên địa bàn xã Yên Sơn từ đó.

Từ những năm 1945 trở về trước, những người dân sinh sống trên mảnh đất Yên Sơn đã dùng nghệ làm sản phẩm quen thuộc trong chế biến món ăn, làm đẹp và hỗ trợ điều trị bệnh dạy dày, tá tràng…Làng nghề làm tinh bột nghệ chưa có, nhưng đã hình thành được nếp sống, sinh hoạt, chế biến nghệ tại nhà dùng trong sinh hoạt và buôn bán, tạo thu nhập. Với việc thành lập HTX cùng hệ thống nhà xưởng rộng rãi, trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến, được nhà nước hỗ trợ trong mô hình điểm “Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Ninh Bình 2019” đã giúp cho việc sản xuất tinh bột nghệ vàng nhanh hơn, đảm bảo an toàn VSTP và chất lượng nâng cao do sấy Nghệ bằng máy sấy lạnh công nghệ Nhật Bản giúp cho sản phẩm Tinh bột Nghệ vàng Yên Sơn được giữ nguyên mùi vị, màu sắc tươi sáng, hương thơm tự nhiên mà ai sử dụng cũng rất hài lòng.

Nghệ từ xa xưa đã được cha ông ta biến đên như là một vị thuốc quý trong làm đẹp và phòng chống bệnh tật. Khoa học hiện đại đã chứng minh trong nghệ có 2 thành phần chính là Curcumin và Artumerone làm nên tác dụng diệu kỳ của nghệ. Cây nghệ vàng được trồng tại vùng nguyên liệu nghệ của khu vực xã Yên Sơn (Tam Điệp) và xã Quỳnh Lưu, Phú Lộc, Phú Long,…(huyện Nho Quan), tỉnh Ninh Bình có chứa thành phần hoạt chất Curcumin cao, tinh bột nghệ vàng nguyên chất được chiết xuất từ củ nghệ vàng tươi, có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Để sản xuất được 1kg tinh bột nghệ vàng Yên Sơn cần 22-25kg củ nghệ vàng tươi. Sản phẩm tinh bột nghệ vàng Yên Sơn trải qua những quá trình như: Thu hái, rửa sạch, nghiền nhỏ, lọc bã, loại bỏ dầu, hong ráo, sấy khô, nghiền nhỏ, đóng gói thành phẩm.

Sản phẩm kết tinh dưới bàn tay khéo léo của khối óc tập thể người làm nông nghiệp trên mảnh đất Yên Sơn, Tam Điệp. Với vùng nguyên liệu dồi dào phong phú cộng với thỗ nhưỡng khí hậu của mảnh đất Yên Sơn nắng gió tạo nên củ nghệ có hàm lượng Curcumin cao, tự nhiên.

Tinh bột nghệ vàng Yên Sơn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đan xen với những công đoạn truyền thống của những người nông dân kiên trì. Sản phẩm đóng hộp 0,5 kg và hộp 1 kg được bán rộng rãi tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn, đại lý tạp hoá,…và mở rộng theo đơn đặt hàng của các công ty dược, hợp tác xã liên kết ở các tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay tinh bột nghệ vàng đang dần trở thành sản phẩm quen thuộc của mỗi một gia đình, sản phẩm mang hơi thở truyền thống kết hợp quy trình chế biến hiện đại, sàng lọc kỹ từng công đoạn, và quá trình tinh sấy giữ nguyên được hương vị đặc trưng.

Tinh bột nghệ vàng  Yên Sơn là sản phẩm có hàm lượng Curcumin cao > 50 mg/kg – Curcumin là một chất quý có trong củ Nghệ, sản phẩm của chúng tôi đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2020, đạt chứng nhận và Cúp vàng sản phẩm nông nghiệp vàng Việt Nam năm 2022.

OCOP NINH BÌNH